Làm shipper có cần cọc tiền không? – Giải đáp thắc mắc

Làm shipper có cần cọc tiền không? - Giải đáp thắc mắc

Shipper là một trong những ngành nghề được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Mặc dù đăng ký làm việc khá dễ dàng, công việc cũng không có nhiều khó khăn nào. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc làm shipper có cần cọc tiền không? Làm sao để tránh bị lừa đảo?

Làm shipper có cần cọc tiền hay không
Làm shipper có cần cọc tiền hay không

Các giấy tờ cần có khi làm shipper giao hàng

Shipper là người làm việc trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển. Họ có thể làm việc cho các công ty giao hàng, dịch vụ giao hàng hoặc tự kinh doanh. Để có thể đăng ký làm shipper, mọi người cần phải cung cấp các loại giấy tờ sau đây:

  • Sơ yếu lý lịch: Đây là giấy tờ quan trọng để nhà tuyển dụng nắm được thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc của bạn.
  • Giấy tờ tùy thân: Gồm chứng minh nhân dân/căn cước công dân và giấy khai sinh. Các giấy tờ này cần có bản sao công chứng.
  • Giấy khám sức khỏe: Giấy khám sức khỏe phải được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền, có thời hạn sử dụng trong vòng 6 tháng.
  • Bằng lái xe: Shipper phải có bằng lái xe hạng A1 hoặc A2 trở lên để được phép điều khiển xe máy tham gia giao thông.
  • Tài khoản ngân hàng chính chủ: Nhà tuyển dụng sẽ chuyển lương cho bạn thông qua tài khoản ngân hàng này. Chính vì thế nên phải cung cấp tài khoản chính chủ.
  • Giấy đăng ký xe: Nếu bạn sử dụng xe máy để giao hàng thì cần phải có giấy đăng ký xe.
  • Bảo hiểm tai nạn bắt buộc theo xe: Shipper cần mua bảo hiểm tai nạn bắt buộc cho xe máy để được bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Làm shipper có cần cọc tiền không? Khi có đầy đủ những giấy tờ trên, bạn không cần phải cọc tiền vì đã có đầy đủ thông tin liên hệ lúc cần thiết.

Các yêu cầu khi làm shipper
Các yêu cầu khi làm shipper

Giải đáp thắc mắc, làm shipper có cần cọc tiền không?

Đối với công việc giao nhận hàng hóa, có nhiều công ty không yêu cầu về tiền cọc, nhưng cũng có những công ty yêu cầu phải đóng tiền cọc để đảm bảo an toàn và đảm bảo shipper tuân thủ các quy định và hoàn thành công việc. Tuy nhiên, các yêu cầu cọc tiền và mức tiền cọc sẽ khác nhau tùy theo từng đơn vị.

Đối với shipper tự do

Shipper tự do là những người giao hàng không thuộc bất kỳ công ty quản lý nào cả. Shipper sẽ đăng tin lên mạng xã hội như facebook, zalo… Người có nhu cầu thuê sẽ liên hệ để giao hàng. Đối với hình thức này, bên bán hàng thường yêu cầu cọc tiền để đảm bảo an toàn cho đơn hàng. 

Bởi shipper tự do không có ràng buộc về hợp đồng hay có giấy tờ cá nhân nên rất khó kiểm soát được tính trung thực và  đáng tin cậy của họ, đặc biệt là trong các giao dịch ban đầu. Tuy nhiên, mức cọc sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận cá nhân giữa shipper và người thuê.

Khi có thắc mắc làm shipper có cần cọc tiền không thì nên thảo luận rõ ràng về điều khoản thanh toán và bất kỳ yêu cầu cọc tiền nào để đảm bảo sự hiểu biết và đồng thuận từ cả hai bên.

Đối với shipper công nghệ

Shipper công nghệ sẽ làm việc cho các công ty, doanh nghiệp lớn như Grab, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh… hoặc các dịch vụ tương tự khác. Thông thường, các công ty và ứng dụng giao hàng công nghệ sẽ yêu cầu shipper cọc tiền trong thời gian đăng ký làm tài xế/shipper.

Cụ thể, đối với dịch vụ Grab, công ty này sẽ yêu cầu người đăng ký làm shipper cọc tối thiểu 1 triệu VNĐ khi đăng ký làm tài xế. Cọc càng nhiều thì độ uy tín của tài xế sẽ được tăng cao hơn, từ đó nhận được nhiều đơn hàng lớn hơn. Số tiền này sẽ được Grab hoàn trả lại tự động khi shipper hủy dịch vụ tài xế trên app.

Các công ty uy tín sẽ xây dựng hệ thống và quản lý thông tin shipper nghiêm ngặt. Chính vì thế nhân viên giao hàng chỉ cần cọc tiền để nhận việc ban đầu, còn đối với các đơn hàng được giao bạn không cần phải cọc tiền.

Việc làm shipper công nghệ không cần cọc tiền
Việc làm shipper công nghệ không cần cọc tiền

Các công ty về công nghệ khá là uy tín, chính vì thế nên nếu họ yêu cầu tiền đặt cọc ban đầu thì bạn có thể không cần phải lo lắng vì chắc chắn sẽ được nhận lại khi nghỉ việc. 

Đối với shipper giao hàng cho doanh nghiệp

Làm shipper có cần cọc tiền không? Khi làm nhân viên giao hàng cho các công ty, doanh nghiệp đã có độ uy tín cao và nhân viên có hợp đồng lao động và được hưởng lương cứng thì sẽ không cần phải đặt tiền cọc. Đối với trường hợp này, công ty sẽ không yêu cầu đóng tiền cọc bởi bạn đã cung cấp những thông tin cá nhân cần thiết cho doanh nghiệp. 

Trong một số trường hợp, yêu cầu cọc tiền thường sẽ áp dụng cho nhân viên hợp đồng thời vụ hoặc làm việc theo hình thức tự do.

Hi vọng với những thông tin của bài viết từ trang vieclamshipper.com  sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc làm shipper có cần cọc tiền không? Câu trả lời là có thể cần, nhưng không nhất thiết. Điều này phụ thuộc vào loại hình công việc shipper mà bạn làm và quy định của công ty giao hàng hoặc doanh nghiệp cụ thể. 

Phạm Ngọc Long

Tác giả Phạm Ngọc Long thông qua trang web vieclamshipper.com đã nỗ lực tạo điều kiện việc làm cho người lao động trong lĩnh vực giao hàng. Anh đem đến hàng trăm thông tin việc làm shipper với mức lương phù hợp, và phúc lợi tốt cho các đói tượng đang tìm việc. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Quản lý Kinh tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Địa chỉ: 26/6 Nguyễn Thị Thập, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam